2. ช่องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network)

     
 2.1 บล๊อก (Blogs)  
เป็นช่องทางการสื่อสารแบบสองทางระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน บล๊อกมีความแตกต่างจากเว็บเพจเพราะบล๊อกพูดแล้วจะมีการพูดตอบกลับมาด้วยจากผู้ที่ได้อ่าน บล๊อกจึงควรมีลักษณะให้ข้อมูล ความเห็น คำแนะนำที่จะทำให้น่าสนใจและมีเสน่ห์ที่ทำให้ผู้อ่านอยากจะสมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับข้อมูลต่อเนื่อง

2.2 ไมโครบล๊อก (Microblogs)
Twitter (ทวิตเตอร์) เป็นเว็บที่ให้บริการเขียน Blog ที่เมื่อเราสมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้ว ก็จะมี Blog ไว้เขียนบอกสถานะของตนเองให้กับคนอื่นได้ทราบ โดย Blog ของ Twitter จะแตกต่างจาก Blog ทั่วไปตรงที่เราสามารถโพสต์ข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร และสามารถส่งข้อความสั้นๆ ไปยังโทรศัพท์มือถือได้ ศัพท์เทคนิคเรียก Blog แบบนี้ว่า Microblog (ไมโครบล็อค) ข้อดีของ Microblog คือ สั้น ง่าย และรวดเร็ว

2.3 เครือข่ายออนไลน์ (Social Networking sites)
เช่น Facebook, LinkedIn, MySpace, Plaxo, Xing เครือข่ายเหล่านี้เปิดโอกาสให้เราแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องราวต่างๆได้ง่าย ต่อเนื่องและไม่จำกัด

2.4 เครือข่ายบุ๊กมาร์ก (Social bookmarking sites)
เป็นเว็บที่เราสามารถบุ๊กมาร์กหน้าเว็บที่เราชอบและเก็บเอาไว้โดยมีระบบการโหวตให้ความเห็นเพื่อให้ผู้อ่านคนอื่นเกิดความสนใจและเข้ามาชมหน้าของเว็บเหล่านั้น โดยเครือข่ายเหล่านี้ใช้เพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชม สมาชิก หรือผู้สนใจในบล็อก ตัวอย่างเช่นเว็บ Digg , Stumbleupon เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น