ข้อดี
· ด้านต้นทุน
เป็นช่องทางในการทำตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับการใช้ แมสมีเดียทั่วไปข้อจำกัดเรื่องเงินทุนในการตลาดของผู้ประกอบการ มีต้นทุนในการดาเนินงานต่ำ เนื่องจาก ไม่มีค่าเช่าพื้นที่ ไม่มีต้นทุนในการซื้อและกักตุนสินค้า ทำให้ธุรกิจออนไลน์ไม่มีจุดคุ้มทุน ประหยัดทั้งต้นทุนการเงินและเวลาแถมยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าถือเป็นโลกแห่งความเหลือเฟือที่ทุกคนสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เป็นปัจจัยสนับสนุนการทำธุรกิจผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต
·ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาองค์กร
ผู้ประกอบการสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคช่วยสร้างคุณสมบัติของสินค้าได้ จากการติชมหรือแสดงความเห็นภายในเว็บไซต์ รวมถึงการสร้างเนื้อหาผลิตภัณฑ์จากการรวมตัวของสมาชิกที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่ม ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือพัฒนาองค์กรให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น
ข้อเสีย
·ด้านข้อมูล
** ข้อจำกัด **
โอกาสประสบความสำเร็จมีอยู่ไม่มาก เพราะการใช้เครือข่ายทางสังคมจาเป็นต้องคำนึงถึงประเภทของสินค้าและบริการ ว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้ของเรานั้นใช้เครือข่ายทางออนไลน์หรือไม่ เพราะในหลายครั้งพบว่าแบรนด์ที่ใช้ช่องทางนี้ทำการตลาดนั้นกำลังทาตลาดกับคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ฉะนั้นผลที่ออกมาจึงไม่ประสบความสำเร็จมากนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น