6. ข้อดี และ ข้อเสีย ของ Social Network


ข้อดี
· ด้านต้นทุน  
เป็นช่องทางในการทำตลาดที่ใช้ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับการใช้ แมสมีเดียทั่วไปข้อจำกัดเรื่องเงินทุนในการตลาดของผู้ประกอบการ มีต้นทุนในการดาเนินงานต่ำ เนื่องจาก ไม่มีค่าเช่าพื้นที่ ไม่มีต้นทุนในการซื้อและกักตุนสินค้า ทำให้ธุรกิจออนไลน์ไม่มีจุดคุ้มทุน ประหยัดทั้งต้นทุนการเงินและเวลาแถมยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าถือเป็นโลกแห่งความเหลือเฟือที่ทุกคนสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เป็นปัจจัยสนับสนุนการทำธุรกิจผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต

·ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาองค์กร

     ผู้ประกอบการสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคช่วยสร้างคุณสมบัติของสินค้าได้ จากการติชมหรือแสดงความเห็นภายในเว็บไซต์ รวมถึงการสร้างเนื้อหาผลิตภัณฑ์จากการรวมตัวของสมาชิกที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่ม ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือพัฒนาองค์กรให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น


ข้อเสีย

·ด้านข้อมูล
แต่ก็มีข้อควรระวังว่าการใช้ช่องทางที่ว่านี้ไม่ได้เป็นบวกเสมอไป และไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะช่องทางการสื่อสารประเภทนี้มีความอ่อนไหวสูง และเมื่อปรากฏข้อความ ภาพ เสียงหรืออะไรก็แล้วแต่ลงไปในออนไลน์แล้ว เราไม่สามารถเรียกกลับมาได้ โดยยกตัวอย่างว่า ข้อความหนึ่งที่ถูกโพสต์ลงไปจะสามารถกระจายไปทั่วโลกภายในระยะเวลาเพียง 6 วัน ถ้าเรื่องที่ดีกับแบรนด์หรือองค์กรย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่หากเป็นประเด็นที่เป็นลบผลที่ตามมาจึงจะกลับกันและจะนำมาซึ่งความเสียหายมหาศาล ฉะนั้นในการคัดเลือกประเด็นที่สื่อสารจึงต้องระมัดระวังอย่างมาก ตัวอย่าง Web Site ที่กำลังมีปัญหาในปัจจุบัน  เช่น wikileaks เป็นต้น


** ข้อจำกัด **
    โอกาสประสบความสำเร็จมีอยู่ไม่มาก เพราะการใช้เครือข่ายทางสังคมจาเป็นต้องคำนึงถึงประเภทของสินค้าและบริการ ว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้ของเรานั้นใช้เครือข่ายทางออนไลน์หรือไม่ เพราะในหลายครั้งพบว่าแบรนด์ที่ใช้ช่องทางนี้ทำการตลาดนั้นกำลังทาตลาดกับคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ฉะนั้นผลที่ออกมาจึงไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น