1. Social Network : มิติใหม่ของธุรกิจ

ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้นในหลากหลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากในขณะนี้คือ การสร้างชุมชนออนไลน์ หรือ Social Network ที่เริ่มขยายผลจากการสื่อสารระหว่างบุคคล มาสู่รูปแบบองค์กร และธุรกิจ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความชอบ ของบุคคลที่มีรสนิยมเดียวกัน ส่งผลให้เกิดโอกาสแก่องค์กรอย่างหลากหลาย ที่ไม่ควรมองข้าม

          อีกทั้งการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ Social Network ที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายนี้เอง จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่องค์กรสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อสร้างความแตกต่างให้แก่องค์กร นาองค์กรไปสู่ความสำเร็จดังที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้

Social Network : มิติใหม่ของธุรกิจ
1. แนวคิดและความหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network)
          แนวคิดเรื่องเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) มักปรากฏให้เห็นในลักษณะของการนำมาใช้เพื่อดำเนินงานหรือกิจกรรมต่างๆ โดยมีตัวบุคคลหรือหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันเป็นเครือข่าย เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกัน แลกเปลี่ยน แบ่งปันทรัพยากร ข้อมูลข่าวสาร ฯลฯ แต่ปัจจุบันคำว่า (Social Network) จะหมายถึง ระบบเครือข่ายบนโลกออนไลน์ หรือ การติดต่อสื่อสารถึงกันผ่านอินเทอร์เน็ตนั่นเอง Wikipedia (2009) ให้ความหมาย (Social Network) ว่า เป็นโครงสร้างสังคมที่ประกอบด้วยโหนด (Node) ต่างๆ เชื่อมต่อกัน ซึ่งแต่ละโหนดที่เชื่อมโยงกันก็อาจมีความสัมพันธ์กับโหนดอื่นๆ ด้วย โดยอาจมีระดับของความสัมพันธ์กัน มีความซับซ้อน มีเป้าหมาย


          เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) จึงหมายถึงการที่มนุษย์สามารถเชื่อมโยงถึงกัน ทำความรู้จักกัน สื่อสารถึงกันได้ ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบการให้บริการผ่านเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงระหว่างบุคคลต่อบุคคล ไปจนถึงบุคคลกับกลุ่มบุคคล ไว้ด้วยกันนั่งเอง โดยเว็บไซต์เหล่านี้จะมีพื้นที่ให้ผู้คนเข้ามารู้จักกัน มีการให้พื้นที่ บริการเครื่องมือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างเครือข่าย สร้างเนื้อหาตามความสนใจของผู้ใช้ รวมทั้งการเชื่อมโยงบริการทางอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้คุ้นเคย เช่น e-mail ,messenger , webblog หรือ web board blog เข้าไว้ด้วยกัน จนกลายเป็นชุมชนที่ทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูล ตัวตน และทุกๆ สิ่งที่สนใจ เชื่อมโยงเข้ากับคนในเน็ตเวิร์คด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งเมื่อเกิดความสนใจก็ทำการเชื่อมต่อกลับ ซึ่งนอกจากติดต่อกับเพื่อนโดยตรงแล้วยังสามารถทำการติดต่อกับเพื่อนของเพื่อนได้อีกด้วย ดังภาพ



















กล่าวได้ว่าปัจจุบันนี้ ในโลกอินเทอร์เน็ตรูปแบบของเว็บไซต์ที่เป็น Social Network ได้มีเพิ่มมากขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า Social Network ก็คือเว็บไซต์ที่สามารถ "สร้าง" ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนได้ผ่านเว็บไซต์ในรูปแบบเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายจาก "เพื่อนสู่เพื่อน" ตัวอย่างเว็บไซต์ เช่น www.hi5.com , www.facebook.com , www.twitter.com เป็นต้น
         

Blog ในอนาคต

แน้วโน้มการใช้  Blog ในอนาคต

คนไทยนิยม Blog มากกว่า Diary
          จากเครื่องมือ Google Trends ซึ่งใช้เปรียบเทียบข้อมูลการค้นหา keyword ต่างๆ ที่มีผู้คนสืบค้นผ่าน google.com ผลปรากฎว่า Blog เริ่มมีความนิยมเหนือ Diary มาตั้งแต่กลางปี 2005 เป็นต้นมา โดยเริ่มทิ้งห่างไปเรื่อยๆ ตามกระแสความนิยม Blog ในปัจจุบัน โดยที่เดิมทีแล้วนั้น คนไทยเริ่มทำการเขียน diary online มาตั้งแต่ปี 1999 ตอนปลายปี หลังจากนั้น ก็เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย มีการเปิดให้บริการ online diary กันหลายเว็บ แต่เมื่อ blog ได้เริ่มเปิดตัวสู่โลกอินเทอร์เน็ต ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบันนี้ และจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต