การวาง Adsense ใน Blog นั้น จริงๆเราจะใส่ไว้ตรงไหนก็ได้ แล้วแต่เรา ไม่มีีข้อห้าม เพียงแค่มีคนคลิ๊กไปดูโฆษณา เราก็จะได้ส่วนแบ่งเป็นรายได้กลับมา ดังนั้นถ้ามีคนดู ads เยอะ คลิ๊กเยอะ เราก็มีโอกาสที่จะได้เงินส่วนแบ่งมากขึ้น
ถ้าเราไม่ได้เน้นเรื่องการหารายได้จาก Blog จะติด ads ตรงไหนก็ติดไปเถอะ แต่ถ้าเราอยากจะเน้นตรงนี้ การเลือกตำแหน่งติด ads ที่ดีก็มีผลต่อการคลิ๊กมากทีเดียว ซึ่ง Google ก็ได้แนะนำ heat map ไว้ให้ดูเป็นตัวอย่างไว้เวลาจะเลือกติด Adsense ในเว็บ
สีส้มเข้มที่สุด คือบริเวณที่ติด ads แล้วมีคนคลิ๊กเยอะที่สุด รองลงมาก็เป็นสีส้ม สีเหลือง และสีขาว (ติด ads เหนือ content และอยู่ด้านครึ่งบน (เรียกว่า above the fold) จะดีที่สุด)
placement.gif
แต่เนื่องจาก Blog มักจะมี theme ที่คล้ายๆกัน จึงอาจจะมีการติดที่แตกต่างออกไปนิดหน่อย เพราะแต่ละ Blog ตำแหน่งที่ได้ผลดี มี click through สูงก็ไม่เหมือนกัน แต่หลัีกๆให้ยึก heat map นี้ไว้แล้วกัน แล้วลองปรับแต่งเอาดู ไม่ว่าจะเป็นสีสัน ขนาดของ ads ฯลฯ แต่จะขอแนะนำตำแหน่งยอดนิยมที่ชาว blogger ทั้งหลายชอบติด Adsense ไว้ก็แล้วกัน

Update: อ่านเรื่อง การ Optimize Adsense ใน Blog
blogtimize_sm_en.jpg
รูปแบบที่ Google แนะนำการวาง Adsense ใน Blog

1. ทำเป็น Link Menu
ส่วนใหญ่จะใช้ Adsense แบบ Link Unit ไำม่ว่าจะแนวตั้งหรือแนวนอน ติดไว้ตามส่วนที่มักจะเป็น menu ของเว็บ เช่น ด้านบนสุดถัดจาก logo หรือด้านขวามือหรือซ้ายมือบนที่มักจะเป็นเมนูของเว็บ เพราะคนดูส่วนใหญ่มักจะเคยชินว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นเมนู ก็เลยทำให้คลิ๊กง่าย ไม่ลังเล
adsense1.jpg
เช่น เว็บ Problogger ก็จะติด link unit ไว้เสมือนเป็นอีกเมนูแนวนอน อันนี้ทำตาม heat map เลย เพราะอยู่ใต้ Top level Navigation
adsense5.jpg
ส่วนอันนี้ ทำเป็น Link Menu ด้านขวา กลมกลืนไปกับ Link อื่น
2. ติดไว้บน post (Primary Content)
ไม่ว่าจะติดไว้บน post หน้าแรก หรือถัดลงมาจาก หัวข้อ ก็ตาม ส่วนใหญ่เลือกใช้ Ads แบบ Large Square ที่ว่ากันว่าให้ rate ในการจ่ายค่าตอบแทนดีที่สุด มาใส่ไว้ใต้หัวข้อ เผื่อใครเพลินๆ เข้ามาอ่านหัวข้อแล้วก็ดู ads แล้วมันไปกันได้กับหัวข้อ นึกว่าเป็น link เนื้อเรื่องก็เลยคลิ๊กไปดู ส่วนใหญ่ตำแหน่งนี้จะมี ctr สูง (บางที่อาจจะใช้ ads ที่เล็กลงมา เพื่อกันการมองข้าม ads ไป นัยว่ารู้แล้วว่าตรงนี้เป็น ads (เรียกว่า ads blindness) หรือเพื่อให้มี ads แสดงพอ เวลาที่ติด Adsense ในหน้านั้นหลายๆอัน
adsense4.jpg
นี่ก็ติดไว้ทั้ง Menu Link และ บน Primary Content แต่เป็น banner ยาว
3. ติดไว้หลัง post
หลังจากที่คนอ่านเรื่องของเราจบแล้ว บางทีเขาอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม การติด adsense ต่อจาก post ของเราก็เป็นวิธีที่ดีในการเสนอสิ่งอื่นๆที่เขาอาจจะต้องการดู ดีกว่าปล่อยให้อ่านจบแล้วก็ปิดหน้าต่างเราไปเลย (ที่ตำแหน่งนี้ บางทีก็เอาเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกันมาใส่ไว้ จะได้ดึงเขาอยู่กับ Blog เรานานๆ)
adsense3.jpg
อย่างเว็บนี้เลือกที่จะติดทั้งก่อน post โดยติดล่าง Title และหลัง post เลย
4. แทรกใน Post
แทรก Adsense ลงไปในเนื้อหา Post เลย ไม่ว่าจะขั้นกลางเรื่อง หรือแทรกไว้เล็กๆก็ตาม
adsense6.jpg
แทรกไว้แบบเล็กๆ หรือบางที่อาจจะมีเนื้อเรื่องนำก่อนสักหน่อยแล้วค่อยใส่ adsense
อาจจะยังมีที่อื่นๆ ที่สามารถติด Adsense แล้วได้ผลดี แต่ที่แนะนำไปทั้งหมดนี้ก็เป็นที่นิยมกันมาก ถ้าสังเกตให้ดีส่วนใหญ่มักใช้วิธี Blend ads ให้กลมกลืนกับสี link หรือ พื้น Background ซึ่งก็ทำให้ ctr สูงขึ้น บางครั้งให้เราลองสังเกต Blog อื่นๆ ที่ดังๆ ว่าเขาทำอย่างไร แล้วเราลองเอามาปรับปรุงดู จะได้ผลกว่านั่งเดาเองนะครับ
ถ้าเกิดใครมี tips ดีๆก็แนะนำกันเข้ามาได้นะครับ ผมจะได้เอาไปลองบ้าง บางทีตำแหน่งที่คุณติด อาจจะยอดเยี่ยมจนใครๆก็คาดไม่ถึงก็ได้

ที่มา  http://www.basicstep.net/where-should-i-place-google-adsense-on-blog/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น